Đang áp sát tàu cảnh sát biển Việt Nam, tàu hộ vệ tên lửa 534 liền đột ngột chuyển hướng, tăng tốc truy đuổi nhưng không thể bám sát được chiếc tàu cá nào của Việt Nam.
Sáng sớm 28/5, chúng tôi bị đánh thức bởi tiếng nổ máy bất thường của tàu cảnh sát biển. Đoán có chuyện xảy ra, tôi vội vàng bật dậy chạy lên cabin tàu. Rất đông cán bộ chiến sĩ đã có mặt, hướng về phía đuôi tàu.
Với khoảng cách chỉ vài trăm mét, một chiếc tàu khu trục tên lửa to lớn của Trung Quốc mang số hiệu 170 lừ lừ đi cắt ngang đuôi tàu cảnh sát biển Việt Nam. Để tránh va chạm với tàu chiến Trung Quốc, thuyền trưởng Phạm Đức Tuyên cho tàu tăng tốc, đi chệch hướng tàu đối phương.
Dù đã được nhìn thấy hình ảnh những chiếc tàu chiến trên tivi, sách báo, nhưng khi đối mặt với tàu khu trục tên lửa của Trung Quốc tôi không khỏi choáng ngợp trước vẻ hung bạo và dữ dằn của nó.
Không
khó để nhìn rõ từng chi tiết vũ khí trên con tàu qua ống kính máy ảnh từ khoảng
cách này. Trước mắt tôi là cả một hệ thống súng máy, pháo phản lực và các ống
chứa tên lửa hiện đại. Theo nhận xét của một người am hiểu về vũ khí, đây là loại
lớp tàu khu trục tên lửa hiện đại nhất do Trung Quốc tự chế tạo. Tàu khu trục lớp
này được trang bị 8 tên lửa đạn đạo phòng không HHQ-9A phóng thẳng đứng, 2 tên
lửa chống hạm YJ-62, pháo phản lực 18 nòng. Tàu được trang bị radar mảng pha
quét điện tử chủ động. Ngoài ra còn có radar phòng không, radar kiểm soát bắn.
Tàu có 3 ống phóng ngư lôi 324 mm và có pháo 100 mm, hệ thống vũ khí đánh gần
30 mm. Khi đi sát tàu Cảnh sát biển Việt Nam, từ mũi chiếc tàu chiến này, các
khẩu pháo đã được tháo bạt, giương nòng về phía trước đe dọa tàu của ta. Phía
đuôi tàu, một chiếc trực thăng đang nằm chờ trên sân đỗ. Các ống pháo hai bên
hông tàu đen ngòm hướng thẳng về phía tàu của ta.
Đang áp sát tàu cảnh sát biển Việt Nam, tàu hộ vệ tên lửa 534 liền đột ngột chuyển hướng, tăng tốc truy đuổi nhưng không thể bám sát được chiếc tàu cá nào của Việt Nam.
Sáng sớm 28/5, chúng tôi bị đánh thức bởi tiếng nổ máy bất thường của tàu cảnh sát biển. Đoán có chuyện xảy ra, tôi vội vàng bật dậy chạy lên cabin tàu. Rất đông cán bộ chiến sĩ đã có mặt, hướng về phía đuôi tàu.
Với khoảng cách chỉ vài trăm mét, một chiếc tàu khu trục tên lửa to lớn của Trung Quốc mang số hiệu 170 lừ lừ đi cắt ngang đuôi tàu cảnh sát biển Việt Nam. Để tránh va chạm với tàu chiến Trung Quốc, thuyền trưởng Phạm Đức Tuyên cho tàu tăng tốc, đi chệch hướng tàu đối phương.
Dù đã được nhìn thấy hình ảnh những chiếc tàu chiến trên tivi, sách báo, nhưng khi đối mặt với tàu khu trục tên lửa của Trung Quốc tôi không khỏi choáng ngợp trước vẻ hung bạo và dữ dằn của nó.
Không
khó để nhìn rõ từng chi tiết vũ khí trên con tàu qua ống kính máy ảnh từ khoảng
cách này. Trước mắt tôi là cả một hệ thống súng máy, pháo phản lực và các ống
chứa tên lửa hiện đại. Theo nhận xét của một người am hiểu về vũ khí, đây là loại
lớp tàu khu trục tên lửa hiện đại nhất do Trung Quốc tự chế tạo. Tàu khu trục lớp
này được trang bị 8 tên lửa đạn đạo phòng không HHQ-9A phóng thẳng đứng, 2 tên
lửa chống hạm YJ-62, pháo phản lực 18 nòng. Tàu được trang bị radar mảng pha
quét điện tử chủ động. Ngoài ra còn có radar phòng không, radar kiểm soát bắn.
Tàu có 3 ống phóng ngư lôi 324 mm và có pháo 100 mm, hệ thống vũ khí đánh gần
30 mm. Khi đi sát tàu Cảnh sát biển Việt Nam, từ mũi chiếc tàu chiến này, các
khẩu pháo đã được tháo bạt, giương nòng về phía trước đe dọa tàu của ta. Phía
đuôi tàu, một chiếc trực thăng đang nằm chờ trên sân đỗ. Các ống pháo hai bên
hông tàu đen ngòm hướng thẳng về phía tàu của ta.