Đang áp sát tàu cảnh sát biển Việt Nam, tàu hộ vệ tên lửa 534 liền đột ngột chuyển hướng, tăng tốc truy đuổi nhưng không thể bám sát được chiếc tàu cá nào của Việt Nam.
Sáng sớm 28/5, chúng tôi bị đánh thức bởi tiếng nổ máy bất thường của tàu cảnh sát biển. Đoán có chuyện xảy ra, tôi vội vàng bật dậy chạy lên cabin tàu. Rất đông cán bộ chiến sĩ đã có mặt, hướng về phía đuôi tàu.
Với khoảng cách chỉ vài trăm mét, một chiếc tàu khu trục tên lửa to lớn của Trung Quốc mang số hiệu 170 lừ lừ đi cắt ngang đuôi tàu cảnh sát biển Việt Nam. Để tránh va chạm với tàu chiến Trung Quốc, thuyền trưởng Phạm Đức Tuyên cho tàu tăng tốc, đi chệch hướng tàu đối phương.
Dù đã được nhìn thấy hình ảnh những chiếc tàu chiến trên tivi, sách báo, nhưng khi đối mặt với tàu khu trục tên lửa của Trung Quốc tôi không khỏi choáng ngợp trước vẻ hung bạo và dữ dằn của nó.
Không
khó để nhìn rõ từng chi tiết vũ khí trên con tàu qua ống kính máy ảnh từ khoảng
cách này. Trước mắt tôi là cả một hệ thống súng máy, pháo phản lực và các ống
chứa tên lửa hiện đại. Theo nhận xét của một người am hiểu về vũ khí, đây là loại
lớp tàu khu trục tên lửa hiện đại nhất do Trung Quốc tự chế tạo. Tàu khu trục lớp
này được trang bị 8 tên lửa đạn đạo phòng không HHQ-9A phóng thẳng đứng, 2 tên
lửa chống hạm YJ-62, pháo phản lực 18 nòng. Tàu được trang bị radar mảng pha
quét điện tử chủ động. Ngoài ra còn có radar phòng không, radar kiểm soát bắn.
Tàu có 3 ống phóng ngư lôi 324 mm và có pháo 100 mm, hệ thống vũ khí đánh gần
30 mm. Khi đi sát tàu Cảnh sát biển Việt Nam, từ mũi chiếc tàu chiến này, các
khẩu pháo đã được tháo bạt, giương nòng về phía trước đe dọa tàu của ta. Phía
đuôi tàu, một chiếc trực thăng đang nằm chờ trên sân đỗ. Các ống pháo hai bên
hông tàu đen ngòm hướng thẳng về phía tàu của ta.
“Tuy
không có động thái truy đuổi, nhưng việc tàu khu trục của Trung Quốc áp sát tàu
của ta là muốn thị uy sức mạnh, hăm dọa các lực lượng chấp pháp của ta. Đây là
hành động leo thang của Trung Quốc tại vùng biển Việt Nam”, đại úy Bùi Mạnh
Hùng, Chính trị viên tàu cảnh sát biển nói. Sau khi tàu Cảnh sát biển Việt Nam
tạo được khoảng cách an toàn, chiếc tàu khu trục tên lửa 170 lầm lũi đi cắt
ngang khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để cảnh báo các tàu chấp pháp của ta khi
muốn tiến sâu vào trong trận địa của chúng. Trung Quốc lệnh tàu hàng Nhật Bản
chuyển hướng Thật bất ngờ, khoảng 15h ngày 28/5, một tàu chở container trọng tải
lớn của Nhật Bản mang tên SITC LINE đã di chuyển thẳng về phía giàn khoan Hải
Dương 981. Chiếc tàu này đã được các chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam phát hiện
trên màn hình rađa khi đi cách giàn khoan khoảng 10 hải lý. Trên cabin, tôi
cùng các thủy thủ đoàn hồi hộp dõi theo hành trình của con tàu này.
“Tuy
không có động thái truy đuổi, nhưng việc tàu khu trục của Trung Quốc áp sát tàu
của ta là muốn thị uy sức mạnh, hăm dọa các lực lượng chấp pháp của ta. Đây là
hành động leo thang của Trung Quốc tại vùng biển Việt Nam”, đại úy Bùi Mạnh
Hùng, Chính trị viên tàu cảnh sát biển nói. Sau khi tàu Cảnh sát biển Việt Nam
tạo được khoảng cách an toàn, chiếc tàu khu trục tên lửa 170 lầm lũi đi cắt
ngang khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để cảnh báo các tàu chấp pháp của ta khi
muốn tiến sâu vào trong trận địa của chúng. Trung Quốc lệnh tàu hàng Nhật Bản
chuyển hướng Thật bất ngờ, khoảng 15h ngày 28/5, một tàu chở container trọng tải
lớn của Nhật Bản mang tên SITC LINE đã di chuyển thẳng về phía giàn khoan Hải
Dương 981. Chiếc tàu này đã được các chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam phát hiện
trên màn hình rađa khi đi cách giàn khoan khoảng 10 hải lý. Trên cabin, tôi
cùng các thủy thủ đoàn hồi hộp dõi theo hành trình của con tàu này.
Qua hệ thống AIS trên tàu, chúng tôi có thể xác định con tàu này có lịch trình
chở hàng từ Nhật Bản đến TP.HCM của Việt Nam. Việc con tàu, đi vào khu vực giàn
khoan của Trung Quốc là một điều hết sức ngạc nhiên, khi gần đây Trung Quốc đã
hung hăng cấm toàn bộ các tàu nước ngoài di chuyển gần khu vực này và hiếm khi
thấy một tàu chở hàng nào di chuyển qua đây. Không ngoài dự đoán, từ khoảng
cách 8 hải lý so với giàn khoan, Trung Quốc đã ra tín hiệu cho tàu hàng của Nhật
Bản phải chuyển hướng đi. Ngay sau đó, phía Trung Quốc đã điều nhiều tàu hải cảnh
bám sát tàu hàng Nhật Bản, lai dắt con tàu đi qua khu vực giàn khoan Hải Dương
981.
Chiếc tàu này sau đó đã di chuyển ngay bên phía mạn
phải tàu cảnh sát biển Việt Nam khoảng 4 hải lý, vượt qua dàn tàu dày đặc của
Trung Quốc để đi về cảng TP.HCM. Theo nhận định của các chiến sĩ cảnh sát biển,
việc Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố, cấm các tàu di chuyển trên đường hàng hải
quốc tế là một hành động ngang ngược, vi phạm luật pháp quốc tế, ảnh hưởng đến
an ninh hàng hải trong khu vực và trên thế giới. Xua tàu hộ vệ tên lửa đuổi tàu
cá Những ngày ở Hoàng Sa, tôi được chứng kiến Trung Quốc có nhiều hành động xua
cả tàu hộ vệ tên lửa đi đuổi một chiếc tàu cá vỏ gỗ bé nhỏ của ngư dân Việt Nam.
Lúc đó vào khoảng 15h ngày 29/5, khi các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư của Việt
Nam tiến sâu vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981 tiếp tục làm nhiệm vụ chấp
pháp thì phát hiện một tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc mang số hiệu 534 đang
di chuyển với tốc độ nhanh áp các tàu của ta. Ngay sau đó, chiếc tàu hộ vệ tên
lửa 534 đột ngột chuyển hướng, tăng tốc lên khoảng 11,6 hải lý/giờ, hướng mũi
tàu truy đuổi một chiếc tàu cá của ngư dân. Từ trên boong tàu với khoảng cách 2
hải lý, tôi có thể thấy rõ trên tàu của Trung Quốc được trang bị súng pháo, tên
lửa hiện đại đang “đánh võng” rượt chiếc tàu cá. Tàu cá của ngư dân giữa biển
khơi bé như một chiếc ô tô đỗ trước tòa nhà 20 tầng đang phải vật lộn đánh lái,
tránh những hướng truy kích của đối phương. Thật bất ngờ, tàu chiến Trung Quốc
không tài nào bám sát được chiếc tàu cá. Đám lính Trung Quốc trên tàu chiến
nhao nhao về phía sau boong, đứng vây khẩu pháo to lớn bất lực nhìn về phía chiếc
tàu cá.
Trên biển Hoàng Sa quê hương, tàu cá của ngư dân ta ngụp lặn dưới từng lớp sóng
rồi thoát vòng vây một cách ngoạn mục. Những kẻ xâm lược dường như tức tối vì
thua cuộc, chúng tiếp tục giữ vững tốc độ, cho mũi tàu đâm thẳng hướng tàu cảnh
sát biển Việt Nam số hiệu 2013. Khoảng cách của tàu chiến Trung Quốc truy đuổi
tàu cảnh sát biển quá gần, chỉ hơn 1 hải lý. Nhưng thật may mắn, dường như
đoán trước được âm mưu của kẻ địch, tàu 2013 không một chút nao núng, nhanh
chóng đánh lái, thoát khỏi mũi đâm của tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc. Khi
tàu chiến 534 của Trung Quốc áp sát tàu của ta chỉ khoảng 200 mét, một tốp lính
Trung Quốc nhao ra khỏi cabin, nhốn nháo lia ống nhòm về phía tàu 2013.
Thêm một lần thất bại, tàu chiến Trung Quốc tiếp tục hung hăng tăng tốc lao tới
nhóm tàu kiểm ngư của ta mang số hiệu KN761, KN762 đang làm nhiệm vụ tuyên truyền
trước mặt giàn khoan. Không để bị động, các tàu kiểm ngư của ta đã nhanh chóng
di chuyển, luồn lách vào bên trong đội hình các tàu của Trung Quốc để tránh bị
tàu hộ vệ tên lửa áp sát. Khi phát hiện thấy không còn mục tiêu để cho con tàu
“đốt dầu”, chiến hạm của Trung Quốc đành giảm tốc độ và án ngữ trước mặt giàn
khoan để canh các tàu chấp pháp của ta.
Nguồn Zing News
Đang áp sát tàu cảnh sát biển Việt Nam, tàu hộ vệ tên lửa 534 liền đột ngột chuyển hướng, tăng tốc truy đuổi nhưng không thể bám sát được chiếc tàu cá nào của Việt Nam.
Sáng sớm 28/5, chúng tôi bị đánh thức bởi tiếng nổ máy bất thường của tàu cảnh sát biển. Đoán có chuyện xảy ra, tôi vội vàng bật dậy chạy lên cabin tàu. Rất đông cán bộ chiến sĩ đã có mặt, hướng về phía đuôi tàu.
Với khoảng cách chỉ vài trăm mét, một chiếc tàu khu trục tên lửa to lớn của Trung Quốc mang số hiệu 170 lừ lừ đi cắt ngang đuôi tàu cảnh sát biển Việt Nam. Để tránh va chạm với tàu chiến Trung Quốc, thuyền trưởng Phạm Đức Tuyên cho tàu tăng tốc, đi chệch hướng tàu đối phương.
Dù đã được nhìn thấy hình ảnh những chiếc tàu chiến trên tivi, sách báo, nhưng khi đối mặt với tàu khu trục tên lửa của Trung Quốc tôi không khỏi choáng ngợp trước vẻ hung bạo và dữ dằn của nó.
Không
khó để nhìn rõ từng chi tiết vũ khí trên con tàu qua ống kính máy ảnh từ khoảng
cách này. Trước mắt tôi là cả một hệ thống súng máy, pháo phản lực và các ống
chứa tên lửa hiện đại. Theo nhận xét của một người am hiểu về vũ khí, đây là loại
lớp tàu khu trục tên lửa hiện đại nhất do Trung Quốc tự chế tạo. Tàu khu trục lớp
này được trang bị 8 tên lửa đạn đạo phòng không HHQ-9A phóng thẳng đứng, 2 tên
lửa chống hạm YJ-62, pháo phản lực 18 nòng. Tàu được trang bị radar mảng pha
quét điện tử chủ động. Ngoài ra còn có radar phòng không, radar kiểm soát bắn.
Tàu có 3 ống phóng ngư lôi 324 mm và có pháo 100 mm, hệ thống vũ khí đánh gần
30 mm. Khi đi sát tàu Cảnh sát biển Việt Nam, từ mũi chiếc tàu chiến này, các
khẩu pháo đã được tháo bạt, giương nòng về phía trước đe dọa tàu của ta. Phía
đuôi tàu, một chiếc trực thăng đang nằm chờ trên sân đỗ. Các ống pháo hai bên
hông tàu đen ngòm hướng thẳng về phía tàu của ta.
Qua hệ thống AIS trên tàu, chúng tôi có thể xác định con tàu này có lịch trình chở hàng từ Nhật Bản đến TP.HCM của Việt Nam. Việc con tàu, đi vào khu vực giàn khoan của Trung Quốc là một điều hết sức ngạc nhiên, khi gần đây Trung Quốc đã hung hăng cấm toàn bộ các tàu nước ngoài di chuyển gần khu vực này và hiếm khi thấy một tàu chở hàng nào di chuyển qua đây. Không ngoài dự đoán, từ khoảng cách 8 hải lý so với giàn khoan, Trung Quốc đã ra tín hiệu cho tàu hàng của Nhật Bản phải chuyển hướng đi. Ngay sau đó, phía Trung Quốc đã điều nhiều tàu hải cảnh bám sát tàu hàng Nhật Bản, lai dắt con tàu đi qua khu vực giàn khoan Hải Dương 981.
Chiếc tàu này sau đó đã di chuyển ngay bên phía mạn phải tàu cảnh sát biển Việt Nam khoảng 4 hải lý, vượt qua dàn tàu dày đặc của Trung Quốc để đi về cảng TP.HCM. Theo nhận định của các chiến sĩ cảnh sát biển, việc Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố, cấm các tàu di chuyển trên đường hàng hải quốc tế là một hành động ngang ngược, vi phạm luật pháp quốc tế, ảnh hưởng đến an ninh hàng hải trong khu vực và trên thế giới. Xua tàu hộ vệ tên lửa đuổi tàu cá Những ngày ở Hoàng Sa, tôi được chứng kiến Trung Quốc có nhiều hành động xua cả tàu hộ vệ tên lửa đi đuổi một chiếc tàu cá vỏ gỗ bé nhỏ của ngư dân Việt Nam.
Lúc đó vào khoảng 15h ngày 29/5, khi các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư của Việt Nam tiến sâu vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981 tiếp tục làm nhiệm vụ chấp pháp thì phát hiện một tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc mang số hiệu 534 đang di chuyển với tốc độ nhanh áp các tàu của ta. Ngay sau đó, chiếc tàu hộ vệ tên lửa 534 đột ngột chuyển hướng, tăng tốc lên khoảng 11,6 hải lý/giờ, hướng mũi tàu truy đuổi một chiếc tàu cá của ngư dân. Từ trên boong tàu với khoảng cách 2 hải lý, tôi có thể thấy rõ trên tàu của Trung Quốc được trang bị súng pháo, tên lửa hiện đại đang “đánh võng” rượt chiếc tàu cá. Tàu cá của ngư dân giữa biển khơi bé như một chiếc ô tô đỗ trước tòa nhà 20 tầng đang phải vật lộn đánh lái, tránh những hướng truy kích của đối phương. Thật bất ngờ, tàu chiến Trung Quốc không tài nào bám sát được chiếc tàu cá. Đám lính Trung Quốc trên tàu chiến nhao nhao về phía sau boong, đứng vây khẩu pháo to lớn bất lực nhìn về phía chiếc tàu cá.
Trên biển Hoàng Sa quê hương, tàu cá của ngư dân ta ngụp lặn dưới từng lớp sóng rồi thoát vòng vây một cách ngoạn mục. Những kẻ xâm lược dường như tức tối vì thua cuộc, chúng tiếp tục giữ vững tốc độ, cho mũi tàu đâm thẳng hướng tàu cảnh sát biển Việt Nam số hiệu 2013. Khoảng cách của tàu chiến Trung Quốc truy đuổi tàu cảnh sát biển quá gần, chỉ hơn 1 hải lý. Nhưng thật may mắn, dường như đoán trước được âm mưu của kẻ địch, tàu 2013 không một chút nao núng, nhanh chóng đánh lái, thoát khỏi mũi đâm của tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc. Khi tàu chiến 534 của Trung Quốc áp sát tàu của ta chỉ khoảng 200 mét, một tốp lính Trung Quốc nhao ra khỏi cabin, nhốn nháo lia ống nhòm về phía tàu 2013.
Thêm một lần thất bại, tàu chiến Trung Quốc tiếp tục hung hăng tăng tốc lao tới nhóm tàu kiểm ngư của ta mang số hiệu KN761, KN762 đang làm nhiệm vụ tuyên truyền trước mặt giàn khoan. Không để bị động, các tàu kiểm ngư của ta đã nhanh chóng di chuyển, luồn lách vào bên trong đội hình các tàu của Trung Quốc để tránh bị tàu hộ vệ tên lửa áp sát. Khi phát hiện thấy không còn mục tiêu để cho con tàu “đốt dầu”, chiến hạm của Trung Quốc đành giảm tốc độ và án ngữ trước mặt giàn khoan để canh các tàu chấp pháp của ta.
Nguồn Zing News
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét